สิ่งที่ควรรู้ก่อนเที่ยว

1.สภาพอากาศ
1.1 ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (ที่ตั้งของนครวัด นครธม)
อากาศไม่ต่างจากภาคตะวันออกของไทยมากหนัก หน้าฝนเริ่มตังแต่ เดือน พฤษภาคม จนถึง ตุลาคม (ฝนตกเป็นบางเวลา ตกมากที่สุดช่วงค่ำ) ส่วนช่วงที่อากาศเย็นจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤจิกายน จนถึง มกราคม และต้น ๆ ของกุมพาภันธ์ หน้าร้อนก็จะเริ่มเข้ามา และที่ร้อนจัดคือช่วงเดือน เมษายน และ พฤษภาคม จากนั้นหน้าฝนก็มาถึง ส่วนเรื่องท่องเที่ยว เที่ยวได้ทุกเดือนแล้วแต่เราเลือกเดินางเดือนไหน

1.2 ภาคอิสาน
อากาศเย็นทั้งปี โดยเฉพาะจังหวัด มณฑนคิรี เป้นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุด เนื้องจากอากาศเย็นสบายเกือบตลอดปี และเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีภูเขาทั้งเมือง ภูเขาไม่สูงแต่มีเสน่ห์มาก โดยเฉพาะวิวที่แสนสวยของเมือง

1.3 ภาคใต้
เป็นภาคที่มีภูเขาเยอะที่สุดของกัมพูชา และเป็นเมืองทะเลอีกด้วย

1.4 ภาคตะวันตก
อากาศไม่ต่างจากภาคตะวันออกของไทยไม่มากหนัก

2. กาแต่งกาย
ปัจจุบัน เนื้องจากมีอิฐิผลของนานาประเทศเข้ามา การแต่งกายของชาวกัมพูชามีความลากหลายเช่นกัน โดยมีใส่เซ็กซี่ กระโปรง กาเกงขาสั้นและ ต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตามการใส่ชุดหรือแต่ตัวสุภาพเป็นการยกย่องและให้เกียร์ติมากที่สุด การเข้าวัดต้องทอดมวก ส่วนการเที่ยวชมโบราณสถานต้องใส่กางเกงหรือกระโปรงยาว หรือต่ำกว่าหัวเขา สายเดี่ยวไม่มีสิทธิ์

3. การทักทาย และต้อนรับ
มักจะยกมือไหว้ หรือ จับมือไสตล์ฝรั่ง เพราะกัมพูชาเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส แต่การยกมือไหว้กลาวคำว่าสวัสดี “จม-เรียบ-ซัว” ถือว่าเป็นการให้เกียร์ตมากที่สุด และอีกอย่างก็จะส่งรอยยิ้มเพื่อการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เราจะพบเห็นบ่อยครั้งและทุกทีทั่วกัมพูชา

4.สกุลเงิน
สกุลเงินของกัมพูชาคือเงิน Riel แบงค์ที่ต่ำที่สุดคือแบงค์ 100 เรียญเท่ากับ 1 บาทไทย เที่ยวเมืองใหญ่ ๆ เช่นเสียมเรียบและพนมเปญ และ เสีมเรียบ แนะนำให้แลกเป็นสกุลเงินดอลล่าห์ USD จะได้ไม่เสียเปรียบมากหนัก แต่เมื่อแม่ค้าพ่อค้าถอนตังค์ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1 ดอลล่าห์ จะให้เป็นแบงค์เรียญซึ่งคิด 4,000เรียญต่อ 1 ดอลล่าห์ แต่สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในเสียมเรียบรับเงินบาทเช่นกัน

ข้อที่ต้องระวังก็คือธันบัตรดอลล่าร์ ที่นี้จะไม่รับแบงรุ่นเก่า , ชำรุด , ยับ , แบงที่มีการขูดเขียนแม้แต่เล็กน้อย และมีการประทับตราเล็กหรือมาก พ่อค้าแม่ค้าจะไม่รับ เพื่อป้องกันเหตุการกระทบความรู้สึกของคุณในการใช้จ่ายกรุณาตรวจสอบตอนแลกตังค์ก่อนมาเที่ยว

5.ตั๋วเข้าชมโบราณสถาน
มีแบบ 1 วันราคา 37USD ต่อคน เด็กอายุต่ำกว่า 12 ขวบเข้าชมฟรี ตั๋วแบบ 1 วันเข้าชมได้ทุกปราสาทในบริเวณนครวัด นครธม และปราสาทต่าง ๆ ที่อยู่ในการปกครองของ Apsara Authority นอกจากนั้นยังมีตั๋วเข้าชมแบบ 3 วันและ 1 สัปดาห์ด้วย

6,ปลั๊กไฟ เหมือนเมืองไทย

7.ควรใช้ซิมอะไรดี
ซิมขอแนะนำเป็น Smart หรือ Metfone เน็ตจะดีหน่อย แต่ขอย้ำว่าปัจจุบันความเร็วเน็ตที่นี้จะไม่แรงเท่าไทย และมีบางจุดไม่มีสัญญาญเน็ตเลย